Giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy khu vực để xe nhà chung cư

Từ vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza mới đây cho thấy đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho khu vực để xe là vấn đề rất quan trọng.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza ngày 23/3 vừa qua bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư, sau 9 phút mới gây ra cháy lan. Sự việc nếu được phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên, bằng 1 bình chữa cháy thông thường thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vừa qua.

Theo khảo sát của HoREA, hiện nay, phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe theo các phương thức như: Đặt tại tầng hầm chung cư (chiếm đa số);đặt tại tầng trệt chung cư; đặt tại tầng trệt và vài tầng thấp chung cư; đặt tại một số tầng lầu chung cư (xếp đặt xe tự động).

Tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Trong đó, có nhiều xe máy đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, cũ nát, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa dễ bị rò rỉ xăng dầu là nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.

Đối với khu vực để xe tại tầng hầm chung cư, còn có thêm một số hạn chế, tồn tại dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ, như không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; Xe để lộn xộn, không trật tự. Có nơi, cầu thang bộ từ tầng hầm lại được nối liền với thang bộ thoát hiểm căn hộ, không đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình. Nội quy khu vực để xe không đầy đủ, không cụ thể; Không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy. Không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy.

Tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore, ông Lê Hoàng Châu cho rằng có 2 phương thức bố trí khu vực để xe của Singapore có thể áp dụng vào nước ta như  Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới tách biệt với khu ở. Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe; Mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết, HoREA đang kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ởThông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn khu vực để xe không được vượt quá công suất thiết kế, và phải đảm bảo có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam: Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng" (mới) và sửa đổi, bổ sung "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)" đối với khu vực để xe của nhà chung cư theo hướng nghiêm ngặt hơn với các nội dung như:  Đối với dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới, quy định khu vực để xe của phải tách biệt với khu ở; Quy định hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe; Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy.

Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 1) của dự án làm khu vực để xe; Mặt bằng lầu 1 (tầng 2) của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

Đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, xe ô tô và có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng, không đạt tiêu chuẩn an toàn, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng.

Theo Báo Hải quan

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

Các tin khác