Facebook tung chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam
Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai trong các quốc gia châu Á Thái Bình Dương, xét về số lượng công ty khởi nghiệp, được Facebook hỗ trợ.
Facebook đang khởi động chương trình FbStart lần thứ 3. Chương trình này nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trên nền tảng di động, bằng cách cung cấp các công cụ, dịch vụ miễn phí, quyền lợi cũng như các chương trình đào tạo.
Ông Michael Huang, Phụ trách toàn cầu dự án FbStart, đang giới thiệu chương trình - Ảnh: H.Đ |
Với lợi thế về lượng người sử dụng Facebook, chương trình FbStart sẽ cung cấp cho các công ty khởi nghiệp các công cụ, các gói đào tạo… nhằm tiếp cận đến lượng khách hàng hiện đang dùng mạng xã hội này, từ đó giúp các công ty đạt được mục tiêu kinh doanh.
Hiện có khoảng 200 công ty tại Việt Nam đang tham gia FbStart, đứng thứ hai về số lượng và chiếm khoảng 40% thành viên của chương trình này tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Tổng cộng, FbStart hiện có khoảng 9.000 thành viên từ 137 quốc gia khác nhau.
Giá trị giải thưởng dành cho ứng dụng tốt nhất FbStart năm nay - Ảnh: H.Đ |
Ngoài gói hỗ trợ khi gia nhập FbStart, những công ty khởi nghiệp có sản phẩm được đánh giá tốt nhất trong khu vực hoặc trên toàn thế giới sẽ được trao giải thưởng là tiền mặt và/hoặc tiền quảng cáo trên Facebook. Sản phẩm đoạt giải nhất năm ngoái được tặng 50.000USD tiền mặt và 50.000USD quy ra tiền quảng cáo trên Facebook, và những giải thưởng nhỏ khác.
Để tham gia chương trình, doanh nghiệp có thể đăng ký trên website của FbStart, chờ khoảng 2 tuần để được duyệt. Nếu được tham gia chương trình, công ty sẽ được làm việc với đội ngũ chuyên gia Facebook trong khoảng một năm và cung cấp các gói hỗ trợ của Facebook nhằm gia tăng khách hàng. Đại diện FbStart, nói trong buổi giới thiệu chương trình hôm 7/6, cho biết hầu hết mọi doanh nghiệp khởi nghiệp trên nền tảng di động đều có thể tham gia chương trình.
Cụ thể, những công cụ mà Facebook hỗ trợ các doanh nghiệp bao gồm tính năng đăng nhập bằng Facebook – dùng tài khoản Facebook để đăng nhập vào website hay ứng dụng của doanh nghiệp mà không bắt người dùng đăng ký thành viên. Đối với người không có tài khoản Facebook, mạng xã hội này cung cấp một tính năng đăng nhập đang thử nghiệm là dùng số điện thoại, mật khẩu sẽ được nhắn vào số điện thoại dùng để truy cập.
Tính năng Phân tích trên Facebook dành cho ứng dụng (Analytics for Apps) sẽ phân tích hành vi khách hàng trên ứng dụng, đưa ra nhiều số liệu thống kê nhằm giúp doanh nghiệp nắm được thói quen, thông tin người dùng. Tính năng App Invites cũng giúp khách hàng nhiệt tình chia sẻ thông tin để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được đề xuất dùng những công cụ khác như Audience Network (Mạng lưới khán giả) nhằm gia tăng người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
AhaMove, eDoctor, MoneyLover là những điển hình của công ty khởi nghiệp tham gia FbStart hiện nay.
Ông Trần Thiên Phước - đồng sáng lập AhaMove - nói về lợi ích khi tham gia FbStart. Ảnh: H.Đ |
AhaMove, dịch vụ vận tải theo yêu cầu, tương tự Uber hay Grab, cho biết những người dùng Facebook để đăng nhập thường có xu hướng trở thành khách hàng tích cực dùng ứng dụng cao hơn 45% so với người đăng nhập qua kênh khác. Thêm vào đó, người đăng nhập bằng Facebook có năng suất sử dụng lớn hơn 25% so với người không dùng.
eDoctor, một ứng dụng kết nối với các bác sĩ hay tra cứu thông tin nhà thuốc, cho biết số người đăng ký sử dụng tăng 39% trong 2 tháng, người dùng thường xuyên tăng 48% khi sử dụng các dịch vụ của Facebook trong chương trình FbStart.
Để mở rộng chương trình FbStart, Facebook tổ chức sự kiện giới thiệu trên 20 thành phố toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông Michael Huang, Phụ trách toàn cầu dự án FbStart, cho biết Việt Nam có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp chất lượng cao, giải quyết được các vấn đề thực tế, rất phù hợp với tiêu chí của FbStart.
Theo ICTNews
Ý kiến của bạn