Mới chỉ có 2% hợp tác xã tiếp cận được nguồn vốn

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại, công nghệ và thu hút vốn phát triển hợp tác xã Việt Nam.

Đến nay, cả nước có 20.204 hợp tác xã, 93.226 tổ hợp tác và 59 liên hiệp hợp tác xã trong tất cả ngành, lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng, vận tải, tín dụng… Các hợp tác xã đã và đang có những đóp góp quan trọng vào quá trình thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội.

Thống kê Liên minh hợp tác xã Việt Nam cho thấy, mới chỉ khoảng 2% số hợp tác xã tiếp cận được vốn vay, còn phần lớn vẫn tự xoay sở.

Thiếu vốn khiến nhiều hợp tác xã không thể mở rộng sản xuất kinh doanh, thậm chí còn có khả năng rơi vào nguy cơ phá sản, còn những hợp tác xã muốn vươn lên tiếp cận công nghệ cao lại gặp rất nhiều khó khăn.

Lý do khiến các hợp tác xã khó tiếp cận nguồn vốn vay là do họ không có tài sản bảo đảm và không đáp ứng được các yêu cầu chặt chẽ từ các ngân hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, các hợp tác xã cần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm cho hợp tác xã để nâng cao giá trị, đăng ký sở hữu trí tuệ để truy xuất nguồn gốc. Các doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã trong tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm hợp tác xã tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Các bộ ngành, chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ cho hợp tác xã về vốn, để mở rộng các ngành nghề kinh doàn. Đồng thời các hợp tác xã có điều kiện đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, vấn đề có tính quy luật trong hoạt động kinh tế là “Chúng ta có thể đi xa hơn nếu đi cùng nhau”.

Trên thế giới hiện nay, kinh tế hợp tác, HTX phát triển ở hầu hết các nước, đóng góp từ 10-30% GDP, đang ngày càng chứng minh được sức mạnh và tiếng nói của mình; có hơn 2,6 triệu HTX với 01 tỷ thành viên; doanh thu hằng năm của các HTX là 3.000 tỷ đô la Mỹ, trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm 266 tỷ đô la Mỹ, ngân hàng và tài chính 236 tỷ đô la, bảo hiểm 403 tỷ, bán sỉ và lẻ 309 tỷ, công nghiệp và năng lượng 31 tỷ, các dịch vụ sức khỏe và xã hội 39 tỷ, ta tạo ra 250 triệu việc làm ổn định.

“Các HTX phát triển đa dạng trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Trong một thế giới có nhiều biến động về kinh tế xã hội và địa chính trị, kinh tế hợp tác phải thay đổi để thích ứng. HTX trở thành một khái niệm kinh tế phổ biến, góp phần cho tăng trưởng bền vững và chia sẻ giá trị bởi sức mạnh của HTX là bình đẳng, đoàn kết, tương trợ và tạo động lực để phát triển”, ông Bảo nhấn mạnh./.

                                                                                                                                                                               Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

Các tin khác