Jack Ma: 'Than vãn ít thôi và hãy thay đổi theo thời đại!'

"Xin hãy nhớ rằng thế giới đang thay đổi từng ngày. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ tụt hậu. Gieo gì, gặt nấy mà. "

"Xin hãy nhớ rằng thế giới đang thay đổi từng ngày. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ tụt hậu. Gieo gì, gặt nấy mà. "

Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba, được mệnh danh là "Bill Gates của châu Á", hiện đang là người giàu thứ 2 tại Trung Quốc theo thống kê của Forbes. Bàn về sự thay đổi của thế giới cũng như bí quyết thành công, Jack Ma có những chia sẻ như sau.

1. Thế giới của chúng ta đang thay đổi

"Hãy dạy các con rằng thế giới đang thay đổi mỗi ngày và không ai chờ đợi ta cả. Khi người ta phát minh ra bóng đèn điện, diêm dần dần biến mất. Khi máy tính ra đời, chẳng còn ai dùng bàn tính. Khi có máy ảnh kỹ thuật số, thị trường phim đi xuống. Khi mua bán trực tuyến nổi lên, mua bán truyền thống suy giảm.

Khi smartphone có 4G ra mắt thế giới, chả ai cần bật máy tính tại nhà nữa. Khi WeChat, WhatsApp phát triển, nhắn tin kiểu cũ rơi vào lãng quên. Nhưng đừng kêu ca, tất cả cũng là do con người ta mau thích ứng với các ý tưởng mới để rồi thay đổi thế giới mà thôi.

 
 

 

Thế giới đang chuyển mình từng ngày. Tôi thấy rằng đối với thế hệ này, nó thay đổi còn nhanh chóng hơn xưa.

Tôi từng rất nể một anh chủ tờ tạp chí nọ, anh ta tự in tạp chí và đem cho. Anh ta làm ăn nhờ tiền quảng cáo từ các công ty, cá nhân có nhu cầu đưa sản phẩm, dịch vụ tới công chúng bạn đọc.

Nhưng không may, anh này lại không biết phản ứng trước mối đe dọa từ Internet. Thay vì tạo một website để quảng cáo, anh ta lại cạnh tranh bằng cách giảm giá quảng cáo. Chẳng bao lâu, kinh doanh của anh ta đi xuống vì người ta thích lên mạng hơn chứ chả tội gì đi đọc báo giấy.

Các doanh nghiệp khác đã làm lại ý tưởng này. Thay vì in tạp chí giấy, họ tạo trang web. Anh bạn kia đã có thể vượt qua sự thay đổi nếu biết cách chuyển sang làm ăn trên Internet. Anh ta đã có thương hiệu, có khách hàng sẵn trong khi mấy doanh nghiệp mới kia chỉ vừa bắt đầu từ số không.

Chúng ta phải thật nhạy cảm trước sự thay đổi và thích ứng thật nhanh. Nếu không, chúng ta sẽ bị bỏ xa và kinh doanh sẽ chết.

2. Đừng có đứng nhìn

Có người hỏi Jack Ma "bí mật thành công của ông là gì?" Jack nói: "Đơn giản lắm, tôi hành động còn bạn chỉ đứng nhìn. Đôi khi giải pháp tốt nhất lại chỉ đến từ câu trả lời cực kỳ đơn giản: xắn tay áo vào mà làm.

Đừng chỉ đứng nhìn người thành công ngày càng thành công, hãy tự làm việc để gặt hái thành công của chính mình. Khi bạn biết mình phải làm gì, thì hãy làm ngay. Nếu không, người khác sẽ làm mất.

Xin hãy nhớ rằng thế giới đang thay đổi từng ngày. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ tụt hậu. Gieo gì, gặt nấy mà. Nếu dành thời gian nhậu nhẹt thì bạn biến thành bợm rượu, nếu dành thời gian than vãn thì bạn trở thành kẻ quen thói kêu ca, nếu dành thời gian làm đẹp bản thân thì bạn sẽ trở nên xinh đẹp hay bảnh trai.

Nếu dành thời gian để sống lành mạnh, bạn sẽ có cuộc sống lành mạnh. Nếu dành thời gian kén chọn, bạn sẽ trở thành một người xấu tính. Nếu dành thời gian học hành, bạn sẽ trở nên thông tuệ. Nếu dành thời gian cho gia đình, bạn sẽ vun vén được tình cảm ấm áp, yêu thương cùng người thân."
 

Theo ICTNews

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

Các tin khác